5 tip thiết kế menu thu hút thực khách cho nhà hàng, quán ăn

Một trong những công cụ giúp quảng cáo thương hiệu và tăng doanh số hiệu quả cho nhà hàng, quán ăn chính là thực đơn (menu). Menu cũng giống như nhà bếp của cửa hàng vậy – đó là nơi trưng bày tất cả các món ăn, đồ uống mà bạn đang có. Vì vậy khi thiết kế và in ấn menu cần phải chú ý các yếu tố về nội dung, bố cục, màu sắc, chất liệu… để các món ăn trở nên thật hấp dẫn và có thể thu hút thực khách ngay từ cái nhìn đầu tiên. 

[Hình minh họa]

Thực đơn là gì? 
Thực đơn (menu) là bản ghi chú tất cả các món ăn sẽ được phục vụ trong một bữa ăn thường, bữa tiệc, cố, liên hoan… Thực đơn phản ánh số lượng các món ăn, đồ uống, cơ cấu bữa ăn, mục đích của bữa ăn và thông dụng trong những nhà hàng, quán ăn, quán cà phê…
Menu trong nhà hàng, quán ăn thường bao gồm menu hải sản, menu đồ nướng, menu đồ ăn nhanh…
Dưới đây, In Á Châu xin chia sẻ 5 bí quyết để có được mẫu menu hiệu quả:

1. Cần sắp xếp thông tin hợp lí 

Nếu trên menu có quá nhiều thông tin hoặc hình ảnh thì khách hàng của bạn sẽ dễ dàng bị quá tải. Tuy nhiên, khi thông tin trên menu quá ít, khách hàng sẽ không có hứng thú và tệ hơn là sẽ bỏ lỡ các thông tin quan trọng như điện thoại, website hay các kênh truyền thông xã hội của cửa hàng. Vì vậy, cần cân nhắc kĩ những thông tin cần đưa vào menu trước khi tiến hành thiết kế để đảm bảo truyền tải đủ thông tin đến thực khách nhé.

2. Dùng những màu sắc đối lập

Sau khi xác định các thông tin đưa vào menu và tìm cách sắp xếp phù hợp, bạn cần lựa chọn màu sắc để thiết kế menu. Hãy nhớ đưa vào menu những màu sắc có độ tương phản cao để tạo ấn tượng với thực khách nhé! Một gợi ý nhỏ là bạn có thể cân nhắc màu sắc thiết kế của nhà hàng, quán ăn để lựa chọn màu cho menu phù hợp.

3. Logo là yếu tố quyết định 

Vì logo rất quan trọng đối với sự nhận diện thương hiệu, khi thiết kế menu, bạn cần xem xét sao cho logo hiện lên thật nổi bật trong khi vẫn hài hòa với font chữ, màu sắc và hình ảnh có trên menu.

4. Lựa chọn hình ảnh cẩn thận

Một menu đẹp, hiệu quả luôn chứa đựng những hình ảnh chuyên nghiệp với độ phân giải cao. Nó có thể thu hút cái nhìn của khách hàng ngay cả khi họ không thực sự chú ý đến. Trong khi đó, việc sử dụng hình ảnh chất lượng thấp sẽ có tác dụng ngược lại.

5. Làm nổi bật thế mạnh của bạn

Hãy làm nổi bật những món ăn đặc biệt bằng cách dùng những hình ảnh dễ thu hút người xem như mũi tên hoặc các bảng được trang trí họa tiết khác lạ. Trung bình, thực khách sẽ nhìn vào menu trong khoảng thời gian hơn 100 giây. Những hình ảnh như vậy không những giúp khách hàng thích thú vì không phải đọc quá nhiều chữ mà còn giúp họ tránh chú trọng quá nhiều vào bảng giá trên menu.

Những lưu ý khi in ấn menu:

– Kích thước menu: Nếu bạn muốn in ấn menu lợi về giá và không bị lỡ khổ in thì có thể chọn kích thước theo khuôn chuẩn A3, A4, A5.
– Chất liệu in ấn menu: Chất liệu phổ biến để in menu là giấy. Ngoài các loại giấy phổ biến như Couche, Bristol… bạn cũng có thể chọn các loại giấy mỹ thuật để tạo nên nét độc đáo và sang trọng cho menu.
Đặc biệt, yếu tố vệ sinh là rất quan trọng trong các ngành dịch vụ ăn uống, các chất liệu in menu cần dễ dàng vệ sinh, dễ bảo quản. In Á Châu cung cấp chất liệu giấy nhựa Polime không thấm nước, dễ dàng vệ sinh và độ bền cao. Chất liệu này rất phù hợp cho việc in ấn menu nên khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn